GDPR Cookie Consent by Free Privacy Policy
WGU Logo
WGU ten years
wellbeing

Gofalu am eich lles mewn cyfnod gofidus

Newidiodd bywyd yn sydyn ac yn radical i bawb yn y wlad hon, pan gyhoeddwyd y byddem yn byw yn yr hyn a elwir yn ‘lawrglo’. Gydag un cyfeiriad byr i'r wlad, ataliwyd rhai o'r hawliau a'r rhyddfreiniau yr oeddem wedi eu mwynhau ers blynyddoedd lawer er mwyn ymladd peth sy'n bygwth pob un ohonom, na allwn eu gweld ond a dywedir wrthym ym mhobman ac yn unman. Ac yn y frwydr honno, mae llawer o'r mannau awyr agored yr ydym yn hoff iawn ohonynt, ein parciau cenedlaethol, ein traethau a chaeau chwarae wedi cael eu cau. Mae siopau a gwasanaethau hefyd wedi cael eu cau -dim therapi manwerthu hamddenol gyda ffrindiau neu roi ychydig o hwb i chi eich hun drwy gael torri gwallt, dim mynd i'r gampfa neu fynd â'r plant i ‘Wacky Warehouse’ am ddiwrnod o hwyl. Roedd y neges yn glir iawn - arhoswch adref. Nawr, er ein bod ni i gyd yn derbyn bod y sefyllfa hon yn angenrheidiol ac ar y cyfan rydyn ni'n hapus i wneud ein rhan, does dim osgoi'r ffaith, i lawer o bobl ac am lawer o resymau, mae hyn yn rhywbeth anodd iawn a bydd yn cael effaith enfawr ar eu lles.

I'r rhan fwyaf o bobl, mae cartref yn noddfa ond gall fod yn garchar i eraill. Ni fydd pobl sy'n byw mewn sefyllfa o gamdriniaeth yn cael bron dim dianc ac mae adroddiadau gan ymgyrchwyr o wledydd eraill a ddechreuodd ' gloi ' cyn y DU, wedi nodi cynnydd mewn achosion o drais yn y cartref yn ystod y cyfnod hwn. Hefyd, bydd llawer o bobl sydd â phroblemau iechyd meddwl sylweddol wedi gweld eu mecanweithiau cymorth arferol megis grwpiau galw heibio, grwpiau cerdded, sesiynau celf neu goffi gyda ffrindiau yn stopio. Gall perygl ac ansicrwydd sefyllfa pandemig wneud y pryder yn waeth o lawer a gall pobl droi at strategaethau annefnyddiol i geisio ymdopi â hyn. Cynghorwyd pobl hŷn a'r rhai â chyflyrau iechyd penodol i beidio â gadael y tŷ am 3 mis ac i rai o'r bobl hynny, efallai y bydd hyn yn golygu peidio â gweld wyneb dynol arall yn y cnawd am y tro cyfan hwnnw. Mae llawer o wybodaeth am gymorth ar-lein i bob un o'r grwpiau hyn gan sefydliadau cyfrifol megis cymorth i fenywod, dynolryw, Galop, AgeUK a Mind a hefyd toreth o wybodaeth ac awgrymiadau ynglŷn â'r hyn y gallwch ei wneud i gefnogi rhywun y gwyddoch ei fod wedi'i ynysu. Ni allwn ni i gyd fod yn rhyfelwyr rheng flaen ar wardiau ysbytai, ond gallwn ni i gyd anfon neges at ffrind neu aelod o'r teulu a allai fod yn methu mynd allan - gallai wneud yr holl wahaniaeth i'w Dydd (a'ch diwrnod chi!).

Cyfnod dryslyd a gofidus

I bawb bron, mae hwn yn gyfnod dryslyd a phryderus. Bu'n rhaid i rai pobl ddod yn addysgwyr plant ysgol gynradd neu uwchradd dros nos a dod o hyd i ffyrdd o egluro sefyllfa gymhleth iawn i'r plant hynny, mae arferion a chymorth 6,800,000 o ofalwyr teuluol di-dâl wedi cael eu dymchwel yn llwyr ac mae gan fyfyrwyr ar draws pob cyfnod addysg gryn dipyn o ansicrwydd ynghylch arholiadau a graddau. Mae llawer o bobl yn wynebu penderfyniadau anodd ynghylch a ddylent barhau fel gweithwyr iechyd rheng flaen pan fydd ganddynt gyfrifoldeb gofal hefyd dros unigolyn agored i niwed neu blant gartref. Ac i lawer iawn, mae eu cyflogaeth a'u hincwm yn ansicr.

Dyma, efallai, y 'curveball' mwyaf a daflwyd inni yn ein hoes a gall ymddangos yn ystrydebol neu'n oddefgar i roi unrhyw ystyriaeth i'n lles pan fydd yn wynebu sefyllfa mor enfawr. Ond mae ein lles wedi'i gysylltu'n agos â'n hiechyd corfforol a meddyliol ac felly mae angen i ni i gyd gymryd rhywfaint o ofal ohono i'n galluogi i ddal i fynd gan ei fod yn edrych fel ein bod ni yn yr amser hir. Ond beth i'w wneud pan na allwn wneud y pethau y byddem fel arfer yn eu gwneud i ofalu amdanom ein hunain?

O ran diwylliant poblogaidd, mae lles yn aml yn cael ei ystyried yr un peth â hapusrwydd, ond mae'r sefydliad economeg newydd, awduron y cysyniad ' 5 Ffordd i Les', yn cynnig diffiniad ehangach sy'n cynnwys ymdeimlad o reolaeth, gobaith a chysylltiadau cymdeithasol cadarnhaol. Felly sut ar y ddaear y gallwn gynnal y pethau hynny pan fydd cymaint allan o'n rheolaeth ac mae ymbellhau cymdeithasol yn orfodol?

Darn canolog o gyngor gan Gymdeithas Gwnsela a Seicotherapi Brydeinig yw, os ydych yn teimlo'n bryderus am y sefyllfa bresennol a bod y meddyliau hyn yn dod yn gyson ac allan o reolaeth, yn eu cydnabod, peidiwch â'u diystyru neu'n credu ei bod yn wirion i fod yn meddwl fel hynny - allwch chi ddim helpu sut rydych chi'n teimlo, ond chi sy'n rheoli sut rydych yn gweithredu. Maent yn awgrymu ysgrifennu eich pryderon a'ch pryderon ac yna 'gwirio ffeithiau'. Mae pryder yn bwydo ar ansicrwydd a 'beth os ' felly unwaith y bydd eich pryderon ar bapur, chwiliwch am y ffeithiau a'u rhoi i gadw. Mae'n bwysig cofio bod rhywfaint o bryder yn gwbl ddealladwy ac yn fecanwaith dynol arferol yn wyneb bygythiad canfyddedig felly peidiwch â meddwl eich bod chi'n ' anghywir ' i boeni, ond edrychwch ar eich safbwynt gyda ffeithiau. Yn ogystal â chydnabod eich pryderon a'u gwirio, mae cwpl o bethau eraill a all eich helpu i adennill ymdeimlad o reolaeth hefyd. Cymerwch amser i wneud yn siŵr eich bod yn glir am bethau fel eich incwm a'ch gwariant a'ch bod yn derbyn yr holl help ariannol ac ymarferol y mae gennych hawl iddo, gan gynnwys gohirio taliadau os oes angen. Os oes gennych chi bobl sydd eich angen mewn argyfwng, dyfeisiwch strategaethau gyda nhw i weld sut mae hynny'n mynd i weithio. Bydd cael trefn ar yr elfennau ymarferol yn lleihau pryder ac yn rhoi rhywfaint o le i chi ganolbwyntio ar eich lles chi a'r rheini o'ch cwmpas. Efallai y bydd hefyd o gymorth i chi leihau eich defnydd o newyddion. Mae cael eich hysbysu yn bwysig ond nid oes llawer i'w ennill o gael llif o eitemau newyddion yn cyrraedd drwy'r dydd, felly newidiwch y sianel a diffoddwch hysbysiadau newyddion ar eich dyfeisiau os yw'n dod yn broblem i chi. Daliwch i fyny unwaith y dydd fel rhan o'ch gweithgareddau bob dydd, peidiwch â gadael iddo ddod yn weithgaredd eich diwrnod!

wellbeing rainbow 

Dod o hyd i drefn newydd sy'n gweithio i chi

Argymhellir bod yn rheolaidd gan yr elusen iechyd meddwl Mind fel ffordd o roi ymdeimlad o reolaeth i chi a gwella eich lles. Mae'n demtasiwn i geisio cadw at y busnes fel arfer ond i'r rhan fwyaf ohonom, mae hynny'n orchymyn o daldra. Ni all pethau fod fel y buont ac mae'n tarfu ar rythm arferol bywyd ond mae lle i ddatblygu arferion newydd - ni allwch weithio/astudio'n llawn amser o'ch cartref a bod yn addysgwr llawn amser i'ch plant neu'n ofalwr i aelod o'r teulu, nid yw'n bosibl ond a allwch chi Rhannwch y diwrnod fel bod pawb yn cael rhywfaint o'r hyn sydd ei angen arnynt? Bydd sut rydych yn gwneud hynny yn unigolyn i chi a'ch cartref ond gall trefn roi ymdeimlad o ddiogelwch a chysur pan fydd popeth arall yn ymddangos mewn fflwcs. Arbedwch egni emosiynol drwy newid y ffocws i'r hyn y gallwch ei wneud, yn hytrach na'r hyn na allwch ei wneud.

 

Cysylltu

Hyd yn oed os ydych chi'n eithaf hyderus am y sefyllfa gyfan, daw pwynt pan fydd y trafferthion yn cyrraedd a byddech chi'n masnachu eich stoc llwyth o bapur toiled a blawd bara am hanner awr gyda ffrindiau. Gellir disgwyl hynny, rydyn ni'n rhywogaeth gymdeithasol ac mae cysylltu â'n gilydd wedi bod yn rhan bwysig o'n datblygiad. Y cyntaf o'r 5 Ffordd i Les yw 'cysylltu' - rydym i gyd yn ymwybodol o effaith unigrwydd ar ein hiechyd ac mae angen i ni fod yn gysylltiedig ag eraill ond sut i wneud hynny mewn cyfnod o bellhau cymdeithasol? Os ydych chi'n rhannu eich lle gyda phobl eraill, gallai hyn fod yn gyfle i gysylltu mewn ffyrdd na fyddech chi fel arfer yn eu cael pan fyddwch chi i gyd yn brysur yn eich bywyd eich hun. Efallai y bydd gemau bwrdd yn ymddangos ychydig yn siriol, ond maen nhw'n ffordd dda o ryngweithio pan fyddwch chi'n lân o bethau i siarad amdanyn nhw. Os nad oes gennych unrhyw beth i'w wneud, edrychwch ar y rhyngrwyd am 'funud i ennill y gemau' - gall unrhyw oed chwarae, gall y fantol fod yn unrhyw beth yr ydych ei eisiau, ni fydd angen unrhyw offer arbennig ar gyfer y rhan fwyaf ohonynt ac mae'n siŵr eu bod yn codi chwerthin ac yn cael eich siarad. Ffilmiwch ychydig o’r rhai ychydig yn fwy gwirion a rhannwch y clipiau gyda theulu neu ffrindiau - bydd yn rhoi chwerthin iddyn nhw ac fe allai eu hysbrydoli nhw i wneud yr un peth. Os ydych chi gartref ar eich pen eich hun ac nad ydych yn gefnogwr o FaceTime, gallech gysylltu â ffrindiau trwy gemau ar-lein - mae apps ar gyfer pethau fel Scrabble lle gallwch chi chwarae yn erbyn pobl eraill. Mae unrhyw beth sy'n eich cael chi mewn cysylltiad â phobl sy'n gwneud i chi deimlo'n dda yn hollol iawn (ar yr amod ei fod yn ddiogel ac yn gyfreithlon ac yn cadw o fewn rheolau ymbellhau cymdeithasol!).

 

Ewch i gerdded os gallwch

Os wyt ti'n gallu mynd allan i fynd am dro, gwnewch. Nid yn unig mae bod y tu allan o fudd i'ch lles chi ond mae hefyd yn amser da i gymryd sylw o bethau nad ydych fel arfer, hyd yn oed os mai dim ond eich strydoedd lleol sydd gennych i batrolio. Gallwch ychwanegu dimensiwn ychwanegol o ddiddordeb drwy osod heriau bach i chi eich hun bob dydd. Er enghraifft, chwiliwch am 5 planhigyn neu flodau ar hyd y ffordd rydych chi'n meddwl sy'n brydferth ond dydych chi ddim yn gwybod beth ydyn nhw. Parchu preifatrwydd ac eiddo pobl, tynnu ffotograff o bob un ohonyn nhw a phan fyddwch chi'n cyrraedd adref, chwiliwch amdanyn nhw a dysgwch fwy amdanyn nhw. Gallwch addasu hwn ar gyfer pethau eraill - chwiliwch am unrhyw fater mewn adeiladau, hen arwyddion neu blaciau, a dysgwch fwy am hanes eich cymuned leol. Os oes dim ond yn cerdded, gallech sefydlu grŵp ar-lein gan ddefnyddio WhatsApp neu debyg a rhannu her ddyddiol gyda rhai ffrindiau. Os oes 4 neu fwy o bobl yn y tŷ a'ch bod yn ymarfer mewn parau, beth am ddefnyddio hwn fel cyfle i gystadlu mewn helfa drysor stryd hen ffasiwn i ddod o hyd i wrthrychau bob dydd? Mae'n debyg nad yw'n ddoeth codi pethau ond gallai rhywun o bob tîm dynnu lluniau o'u darganfyddiadau. Gall ychwanegu rhywbeth fel hyn at daith gerdded ddyddiol yn achlysurol helpu i leddfu'r diflastod o wneud yr un llwybr bob dydd a gallai eich helpu i weld y lle y gallech fel arall yrru drwyddo mewn golau newydd cyfan.

 

Rhowch rywfaint

Hyd yn hyn, rydym wedi cyrraedd 4 o'r 5 ffordd i les - cysylltu, bod yn egnïol, cymryd sylw a pharhau i ddysgu. Y ffordd olaf y profwyd ei bod yn rhoi hwb i ni yw ' rhoi '. Mae'n hyfryd rhoi rhoddion materol ond yn yr hinsawdd bresennol nad ydynt o bosibl yn ymarferol yn ariannol nac yn ymarferol. Gallwch chi ddal i ddod â llawenydd a phleser i bobl eraill, ar linyn cawod ac yn aml heb adael y tŷ. Os oes gennych ardd a'ch bod yn gallu cael gafael ar rai hadau, beth am hau rhai blodau blynyddol? Efallai y bydd rhywun mewn tŷ cyfagos nad yw'n cael mynd allan a sblasio o liw o'ch gardd y gallant ei weld drwy'r ffenestr yn gallu dod â lifft go iawn iddynt dros yr haf. Efallai y bydd angen i chi ei dorri i lawr ychydig ond beth am gynhwysydd o flodau hawdd i'w tyfu wrth y drws ffrynt? Os yw'n rhywbeth yr hoffech ei weld, yna'r tebygrwydd yw y bydd rhywun arall yn cael gwefr ohono hefyd, rhyw fath o gynnig 'dau am un' o ran lles. Os dydych chi ddim yn fiend blodau, efallai rhai cardiau post neu negeseuon yn y ffenestr ar gyfer y rhai sy'n pasio i'w gweld?

Yn fyr, mae hwn yn gyfnod anodd, pryderus a heriol ac nid yw llawer o'r hyn sy'n cadw ein lles mewn ffurf fel arfer ar gael ar hyn o bryd. Serch hynny, mae ffyrdd o gadw ' lles yn addas ' o hyd. Gofalu am yr agweddau ymarferol, cydnabod bod adegau pan allech fod yn bryderus, cofiwch fod cefnogaeth ar-lein drwy nifer o sefydliadau cyfrifol ac yn gwneud lle i wneud un peth bach ar gyfer eich lles bob dydd, hyd yn oed os mai dim ond eistedd ar y stepen drws gyda phaned a hobnob am 5 munud i ffwrdd o'r anhrefn y tu mewn. Mae'r 5 munud hynny i gyd gennych chi, yn eu caru.

Am yr awdur

Justine Mason

Justine Mason

Daeth Justine i Brifysgol Glyndŵr Wrecsam yn 2012 ar ôl gweithio mewn lleoliadau iechyd meddwl am y 10 mlynedd flaenorol. Ar hyn o bryd mae'n arwain ein BSc Iechyd Meddwl a Lles, sydd wedi ehangu ei diddordebau ymchwil i gynnwys ehangu cyfranogiad ac effaith diwylliant ac ail iaith ar brofiad addysg uwch myfyriwr. Y tu allan i'r brifysgol, mae'n mwynhau pobi a gweithio ar ei rhandir.

Top